aqua.com.vn – Thư viện sách PFD Miễn Phí lớn nhất Việt Nam xin giới thiệu – Cuốn sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế được viết bởi tác giả Léopold Michel Cadière, Edmond Gras, bàn về chủ đề Lịch Sử – Địa Lý – Tôn…. Hãy cùng aqua.com.vn đọc hết quyển sách này bằng cách tải file PDF free nhé!.

Quyển sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế được nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Hà Nội phát hành
2019 .

Bạn đang xem: Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế PDF

Thông tin về sách

Tác giả Léopold Michel Cadière, Edmond Gras
Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Hà Nội
Ngày xuất bản 2019
Số trang 466
Loại bìa Bìa Mềm
Trọng lượng 500 gram
Người dịch

Download ebook Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế PDF

Tải sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế PDF ngay tại đây

Review sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế

Hình ảnh bìa sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế

image

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế

Mỹ thuật hay nghệ thuật nói chung, thật ra, chưa bao giờ là lĩnh vực nằm ngoài “vòng tay” của văn hóa, “nơi” đã sản sinh ra nó. Chính vì thế, những hiểu biết quán xuyến và sâu sắc về mặt văn hóa luôn giúp chúng ta dễ dàng hơn trong những liên tưởng đối sánh và phân tích, khi nghiên cứu lĩnh vực vốn  được xếp vào phạm trù của cái đẹp. Nguyên tắc trên vẫn luôn là thuộc tính cần thiết, không riêng gì trong lĩnh vực nghiên cứu hay phê bình nghệ thuật, mà chúng còn liên quan mật thiết đến cả hoạt động sáng tác nữa.

Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế (L’Art à Hué) là một ấn phẩm đặc biệt của B.A.V.H (Số 1/1919), sau đó được in lại trở thành một tác phẩm độc lập, bề thế, có ví trí quan trọng trong thư mục nghiên cứu nghệ thuật Huế, bao gồm cả nội dung lẫn nhiều phụ bản màu, đen trắng. Đây có thể xem là một trong những công trình nghiên cứu khoa học về nghệ thuật tạo hình Huế đầu tiên và hiếm hoi được công bố rộng rãi từ năm 1919. Chúng đã trở thành tư liệu quý giá để người đời nay có thể bổ sung, đối sánh, mà qua bao nhiêu binh biến và thời gian, nhiều di tích, nhiều tác phẩm đến nay đã không còn.

Bố cục của tác phẩm này được cấu tạo thành nhiều phần, mở đầu bằng một chương tổng quát trình bày về nghệ thuật ở Huế của L. Cadière; và phần khác viết về thành phố, nhà cửa, đồ đạc trang trí nội thất Huế của Edmon Gras. Sau những nhận định tổng quát về nghệ thuật Huế, tác giả Cadière bắt đầu tiếp cận một cách chi tiết với từng phần cụ thể, liên quan đến nghệ thuật tạo hình.

– Phần I khảo tả về các dạng thức trang trí hình học với nhiều phụ bản, nhằm dẫn dắt người đọc tiếp cận với những mô tả sinh động bằng những bản vẽ tái hiện một cách chân thật và chi tiết đến từng góc nhỏ.

– Phần II viết về mẫu chữ Hán, với 18 phụ bản minh họa, đánh số từ 36 đến 53

– Phần III đề cập đến đề tài tĩnh vật và những điển tích với phần bình luận và 17 phụ lục. Đây cũng là chủ đề phổ biến nhất trong trang trí mỹ thuật.

– Phần IV khảo tả mỹ thuật Huế về đề tài thực vật, với hoa và lá, cành và quả cùng 48 phụ bản để minh họa.

– Phần V khảo tả những đề tài liên quan đến hệ động vật, với 95 phụ bản màu cũng như đen trắng.

– Phần cuối tác giả dành cho đề tài phong cảnh với 7 phụ bản minh họa bằng màu. Đây thực sự là những bức tranh giúp độc giả có được cái nhìn tổng quát về những di tích danh thắng đặc trưng, đầy ấn tượng của Huế.

Nguyễn Hữu Thông

Mục lục:

Hội Đô thành Hiếu cổ tại Kinh thành Huế: Sự gặp gỡ của truyền thống hội Đoàn học thuật châu Âu với một vùng đất chất chứa giao thoa văn hóa

L’Art à Hué trong chiến lược nghiên cứu nghệ thuật của Hội Đô thành Hiếu cổ: Trăm năm nhìn lại (1919 – 2019)

Léopold Cadière với tác phẩm L’Art àHué

Nghiên cứu nghệ thuật và nghệ thuật nghiên cứu của một nhà dân tộc học nghiệp dư

NGHỆ THUẬT TẠI KINH THÀNH HUẾ

Nghệ thuật tại Kinh thành Huế

Về kiến trúc đô thị và nhà cửa bản xứ

Họa tiết nghệ thuật An Nam

I. Họa tiết trang trí hình học

II. Họa tiết trang trí chữ Hán

II. Họa tiết với những vật vô tri [“tĩnh vật”, “cổ đồ”]

IV. Họa tiết với hoa lá, nhành cây và hoa quả

V. Họa tiết với muông thú

VI. Về điêu khắc thuần túy

VII. Phong cảnh

Thông tin tác giả:

Léopold Michel Cadière (1869 – 1955): Linh mục thuộc Hội truyền giáo hải ngoại. Oong sớm sang Việt Nam và truyền giáo tại các vùng Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Điểm đặc biệt, ông nổi tiếng với vai trò sáng lập Hội Đô thành Hiếu cổ và Tập san của Hội Đô thành Hiếu cổ (B.A.V.H), từ đó cho ra đời những công trình nghiên cứu để đời về văn hóa, lịch sử, dân tọc học, khảo cổ học… Ông tha thiết mãi được gắn bó với quê hương thứ hai cho đến ngày được yên nghỉ ngàn thu trên đất Kim Long (Huế).

Edmond Gras là nhân viên đặc biệt của Ngân khố Trung kỳ ở Huế, người đại diện cho Ủy ban Quảng bá du lịch Trung kỳ, lại có những khảo sát về nghệ thuật công phu, nhưng nhận xét tinh tế.

Trích đoạn sách:

Về phương diện nghệ thuật, hình như người An Nam chưa từng ấp ủ những hoài bão lớn lao: những cung điện nguy nga, những đền đài đồ sộ chưa từng xuất hiện trong dự phóng người xứ này, cũng có thể là ngoài tầm những phương tiện họ có trong tay. Nhưng ngược lại, họ lại rất chăm chút tô điểm cho những ngôi chùa nhỏ nhắn, những ngôi nhà thấp bé và thiếu ánh sáng. Những đường mái, các trụ cổng hay bức bình phong che chắn, tất cả đều được trang trí với những màu sắc chói sáng, thậm chí là rất sặc sỡ, nhưng lại như hòa điệu vào sắc màu của phong cảnh, với ánh sáng nhiệt đới. Về mặt nội thất, gỗ của trụ cột được bào nhẵn thật công phu sáng láng màu tự nhiên hoặc lóng lánh do khảm xà cừ hay sơn son thếp vàng. Các vách ngăn, cửa ra vào, xà nhà, tủ bàn đều được chạm trổ với những đường cong nét lượn tinh tế, những điểm xuyết lá cành thanh thoát hay chạm lộng thật tỉ mỉ: những vật trang trí nhỏ đây đó, tinh tế và cầu kỳ, tô điểm thêm cho sập bàn, hay được cất giữ kỹ lưỡng trong rương hòm của gia đình. Chính những trang hoàng tô điểm như vậy sẽ là chủ điểm chúng tôi nghiên cứu trình bày trong một tuyển tập, nay được giới thiệu cho bạn bè thân hữu của Hội Đô thành Hiếu cổ.

Một nghiên cứu như vậy sẽ tuần tự phơi bày ra trước nhãn quan của chúng ta những công trình chế tác của các thợ nghề đúc,  nghề  chạm  khắc  gỗ,  nghề  rường  và  mộc,  nghề  họa  và trang trí trong xây dựng, hay nói theo cách nôm na của người An Nam là nghề thợ nề. Nếu xét cần thiết, sẽ bổ sung thêm về nghề thêu, nghề kim hoàn, nghề đan sáo, nghề họa thư pháp, theo đó cung cấp thêm một số họa tiết mà nghệ nhân An Nam vận dụng. 

Như vậy, tôi chỉ kể ra một số trong những nghề mà con người nghệ sĩ hòa vai vào với công việc của nghệ nhân.

Ta có thể nói, ở xứ An Nam, nghệ thuật tầm vóc lớn không hiện hữu. Chúng ta có thể bắt gặp trên bức tường của đền miếu vài hình ảnh tín thờ của các vị Bồ Tát, chân dung xưa của các vị sư trú trì. Những bức bằng giấy vẽ hoa lá, muông thú, cảnh vật, tô điểm cho nội thất những gia đình khá giả, trên bàn thờ tổ tiên thì có tượng Phật trang trọng hay những hình ảnh liên quan đến đạo Lão. Ở các lăng miếu của hoàng gia, ở hai bên sân điện thờ, tượng của quan lại, voi, ngựa được xếp thẳng hàng.

Để minh họa, chúng tôi sẽ cho sao in lại một số mẫu hiện vật đúng nghĩa là những tác phẩm điêu khắc hay hội họa. Nhưng theo với lối trình bày thể hiện thì những bức tượng và bức họa này thiên nhiều hơn về nghệ thuật trang trí. Và như vậy, về cơ bản, chúng tôi sẽ chủ yếu nghiên cứu các chủ đề họa tiết của nghệ thuật trang trí của người An Nam.

Muôn loài muôn vật mà người nghệ sĩ An Nam tạc vào vật liệu gỗ hay đồng, được thể hiện trên mái nhà hay tạo hình trên một mảng tường, đều vì mục đích trang trí. Đường hoa văn hay một dải uyển chuyển uốn lượn, hoa lá hay muông thú, rồng bay phượng múa cũng như con lân chắc nịch hay chú rùa to bè, tất cả đều được thu rút hay kéo giãn ra, bắt cong uốn hay co quắp lại, tất cả chỉ với mục đích tạo hiệu ứng mong muốn, sao cho hình ảnh vận dụng kết thúc độ cong của một đường mái, khép mình vào một góc kiến trúc, bao trùm hết một đầu mút của xà nhà, sao cho không vượt ra khỏi một tấm nền hẹp hay là phủ đầy hết mặt trên của một chiếc hộp. Tương tự như những thân cây thấp nhỏ mà người ta công phu nhẫn nại gập cành uốn nhánh tạo hình, sao cho thân cây không thoát ra khỏi chậu cảnh hay vượt ra khỏi khối đá từ đó cây đã bắt rễ.

Nghệ nhân An Nam, với sự chuyên tâm chuyên chú như thế bộc lộ rõ khắp mọi nơi, đã biết khai thác những hiệu ứng mỹ mãn nhất từ những họa tiết. Vận dụng hình ảnh con rùa có lẽ là thách thức lớn nhất. Rùa đương nhiên thích hợp cho vai trò làm giá đỡ cho những tấm bia: hoàn toàn thích ứng với chức năng  này,  làm  cho  những  tấm  bia  trông  nhìn  cân  bằng  bền vững, trường cửu như chính sự trường thọ của con vật. Nhưng khi muốn vận dụng rùa vào một trang trí điểm nhấn, ở đầu mút của một đường mái bên, thay cho con rồng uyển chuyển hay một đường hoa văn thanh mảnh, rùa với cái mai tròn trịa lại chẳng giúp ích được gì. Gặp tình huống như vậy, cổ rùa cụt ngắn như được kéo giãn ra trong chừng mức có thể: người nghệ nhân vận dụng nối thêm vào miệng rùa một dải lụa, một vòng khói hay một xoắn nước.

Mua sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế ở đâu

Bạn có thể mua sách Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế tại đây với giá

299.000 đ
(Cập nhật ngày 24/11/2022 )

Tìm kiếm liên quan

Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế PDF

Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế MOBI

Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế Léopold Michel Cadière, Edmond Gras ebook

Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế EPUB

Nghệ Thuật Và Nghệ Nhân Vùng Kinh Thành Huế full

Tìm hiểu thêm
Lịch sử – Địa lý – Tôn giáo …
Leopold Michel Cardier, Edmund Glass
Báo chí Hà Nội

2019

466

bìa mềm

500

Thực tế, mỹ thuật, hay nghệ thuật nói chung, chưa bao giờ là một lãnh vực nằm ngoài “vũ khí” văn hóa, “nơi” sản sinh ra nó. Do đó, sự thấu hiểu và hiểu biết sâu sắc về văn hóa luôn giúp chúng ta dễ dàng so sánh và phân tích các liên tưởng hơn khi chúng ta nghiên cứu các lĩnh vực được xếp vào loại cái đẹp. Những nguyên tắc trên luôn là thuộc tính tất yếu, không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu hay phê bình nghệ thuật, mà còn liên quan mật thiết đến hoạt động sáng tạo.

Thợ thủ công mỹ nghệ của Cố đô Huế (L’Art à Hué), một số đặc biệt của BAVH (số 1/1919), sau đó được tái bản như một tác phẩm độc lập, bề thế, có một vị trí nổi bật trong thư tịch nghiên cứu nghệ thuật. Nhiều màu sắc phụ đề, đen trắng. Đây có thể coi là một trong những công trình nghiên cứu khoa học sớm nhất và hiếm hoi về nghệ thuật tạo hình Huế, được xuất bản rộng rãi từ năm 1919 và trở thành tư liệu quý để ngày nay mọi người bổ sung, đối chiếu, tuy nhiên sau nhiều biến động và thời gian, nhiều Di tích , nhiều công trình không còn tồn tại.

Bố cục của tác phẩm này bao gồm một số phần, bắt đầu bằng một chương trình bày tổng quan về nghệ thuật âm sắc của L. Cadière; và một phần khác của Edmon Gras về thành phố, nhà cửa, đồ đạc và trang trí của Huế. Sau phần bình luận chung về nghệ thuật âm sắc, tác giả Cardier bắt đầu thảo luận chi tiết từng phần cụ thể liên quan đến nghệ thuật tạo hình.

– Phần đầu miêu tả các hình thức trang trí hình học, với nhiều phụ lục dẫn dắt người đọc đến những cách miêu tả sinh động với những nét vẽ tái hiện chân thực, tỉ mỉ từng góc nhỏ.

– Phần thứ hai viết về chữ Hán, có 18 hình ảnh minh họa, đánh số từ 36 đến 53

– Phần thứ ba đề cập đến chủ đề tĩnh vật và truyền thuyết lịch sử, có bình giảng và 17 phụ lục. Nó cũng là chủ đề phổ biến nhất trong thế giới nghệ thuật.

– Phần thứ tư mô tả nghệ thuật theo chủ đề thực vật của Huế, hoa và lá, cành và trái cây, và 48 phụ lục để minh họa.

– Phần thứ năm đề cập đến các chủ đề liên quan đến động vật, với 95 bản màu và đen trắng.

– Phần cuối cùng của tác giả dành cho chủ đề phong cảnh, với 7 tiểu mục màu. Đây thực sự là những hình ảnh giúp người đọc hiểu thêm về những di tích, danh thắng tiêu biểu và ấn tượng của Huế.

Nguyễn Hoắc Thông

Mục lục:

Thành cổ Hiếu ở Kinh thành Huế: Truyền thống của Liên minh Học thuật Châu Âu gặp gỡ một vùng đất đầy rẫy những phiền nhiễu về văn hóa

L’Art à Hué trong chiến lược nghiên cứu mỹ thuật của Thành cổ Hiếu: Một trăm năm nhìn lại (1919-2019)

Léopold Cadière và tác phẩm L’Art à Hué

Nghiên cứu nghệ thuật và nghiên cứu nghệ thuật của các nhà dân tộc học nghiệp dư

Nghệ thuật ở Thành phố Huế

Nghệ thuật Cố đô Huế

Về kiến ​​trúc đô thị và nhà thổ dân

Các mẫu nghệ thuật của Annan

1. Các mẫu trang trí hình học

2. Hoa văn trang trí bằng chữ Hán

2. Họa tiết bằng những đồ vật vô tri vô giác [“tĩnh vật”, “cổ đồ”]

Bốn.Kết cấu của hoa, cành và trái cây

Năm, kết cấu động vật

tại vì.Giới thiệu về tác phẩm điêu khắc tinh khiết

bảy.phong cảnh

thông tin tác giả:

Leopold Michel Kadir (1869-1955): Mục sư Hội Truyền giáo Hải ngoại. Oong đã sớm du hành đến Việt Nam và hoằng pháp ở các vùng Quảng Trị, Quảng Bình và Thuận Thiên Huế. Đặc biệt nổi tiếng với việc thành lập lâu đài Haidao và Tạp chí lâu đài Haidao (BAVH), nơi phát sinh ra những cuộc nghiên cứu, tìm tòi, khảo cổ học về văn hóa, lịch sử, con người … Quê hương thứ hai của ông, cho đến khi ông được an táng tại Jinlong (Shun hóa) trên đất liền.

Edmund Glass Với tư cách là nhân viên ngân khố trung ương của Huế và là đại diện của Ủy ban xúc tiến du lịch miền Trung, ông đã tiến hành kiểm tra nghệ thuật cẩn thận nhưng đã đưa ra những nhận xét che giấu.

Trích sách:

Khi nói đến nghệ thuật, người Annan dường như không bao giờ có tham vọng lớn: những cung điện và tượng đài hoành tráng chưa bao giờ xuất hiện trong dự án này của người dân cả nước, có lẽ là điều nằm ngoài tầm với của họ. Nhưng ngược lại, họ trang hoàng cẩn thận cho những ngôi chùa nhỏ, những ngôi nhà thấp và kém ánh sáng. Các đường mái, cột cửa hay bình phong đều được trang trí bằng những gam màu sáng, thậm chí sặc sỡ nhưng lại có vẻ hài hòa với màu sắc của cảnh vật, với ánh sáng ấm áp. Đối với nội thất, gỗ của các cột trụ được đánh bóng cẩn thận hoặc có màu sắc tự nhiên hoặc lấp lánh do khảm xà cừ hoặc sơn mài mạ vàng. Vách ngăn, cửa ra vào, vì kèo, bàn và tủ đều được chạm trổ những đường cong tinh xảo, những cành trúc thanh thoát, hoặc tinh xảo: những đồ trang trí nhỏ và tinh xảo ở khắp mọi nơi. Tinh tế, tô điểm cho mặt bàn, hoặc tỉ mỉ đính trên rương của gia đình. Chính những đồ trang trí này sẽ là chủ đề nghiên cứu của chúng tôi và được trình bày trong một tuyển tập, nay được giới thiệu với một người bạn thân của Thành cổ Hiếu.

Những nghiên cứu như vậy sẽ dần dần lộ ra trước mắt chúng ta trong các xưởng đúc, chạm khắc gỗ, mộc và mộc, sơn và trang trí trong kiến ​​trúc, v.v. Người Annan nói đó là nghề của những người thợ nề. Nếu cần, nó sẽ bổ sung thêm nghề thêu, đồ vàng, dệt sáo, viết thư pháp, do đó cung cấp thêm nhiều hoa văn được sử dụng bởi các nghệ nhân Anam.

Vì vậy, tôi chỉ liệt kê một số nghề mà bản thân nghệ sĩ được hợp nhất với công việc của nghệ sĩ.

Có thể nói, ở Annan, không có nghệ thuật nào tuyệt vời. Chúng ta có thể bắt gặp một số hình ảnh các vị bồ tát, chân dung các vị trụ trì cổ kính trên các bức tường của các ngôi chùa, miếu. Những bức tranh giấy vẽ hoa lá, muông thú, phong cảnh tô điểm cho nội thất của những gia đình giàu có, trên bàn thờ tổ tiên có những bức tượng Phật trang nghiêm hoặc những hình ảnh liên quan đến Đạo giáo. Trong các lăng tẩm, tượng các quan, voi, ngựa xếp hàng dọc hai bên sân chùa.

Để minh họa, chúng tôi sẽ tái tạo một số hiện vật là tác phẩm điêu khắc hoặc tranh vẽ theo đúng nghĩa đen. Nhưng về cách trình bày, những bức tượng và bức tranh này mang tính chất nghệ thuật trang trí nhiều hơn. Vì vậy, về cơ bản, chúng ta sẽ chủ yếu nghiên cứu chủ đề nghệ thuật trang trí của Annan.

Nhiều thứ khác nhau được nghệ sĩ Annan chạm khắc bằng gỗ hoặc đồng, được trưng bày trên mái nhà hoặc đúc trên tường, nhằm mục đích trang trí. Những đường nét hoa văn hoặc những dải uốn lượn và uyển chuyển, hoa lá hoặc động vật, rồng và phượng múa, và những con kỳ lân mập mạp hoặc những con rùa khổng lồ, tất cả đều co lại hoặc duỗi ra, uốn cong hoặc co lại. Hình ảnh được áp dụng theo cách này kết thúc độ cong của đường mái, bao bọc chính nó vào góc của tòa nhà, bao phủ một đầu của vì kèo, do đó không vượt quá các tấm hẹp hoặc che đi phần trên của hộp. Tương tự như một loại cây thân thấp, nhỏ, các cành được tạo hình cẩn thận để thân cây không vươn ra khỏi chậu hoặc ra khỏi tảng đá nơi cây bám rễ.

Với sự tập trung và cần mẫn có thể nhìn thấy ở mọi nơi, nghệ nhân Annan biết cách khai thác những hiệu ứng đẹp mắt nhất trong các mẫu. Xử lý hình ảnh của con rùa có lẽ là thách thức lớn nhất. Con rùa tất nhiên thích hợp với vai trò của bia đá: nó hoàn toàn thích hợp với chức năng này, khiến cho bia đá trông vững chắc và trường tồn như chính con vật vậy. Nhưng khi nói đến việc sử dụng rùa để trang trí điểm nhấn, một con rùa có mai tròn không giúp ích gì ở phần đầu của đường mái bên, chứ không phải là một con rồng mềm mại hoặc hoa văn thuôn dài. Đối mặt với tình huống như vậy, cổ của con rùa ngắn được kéo căng hết mức có thể: người thợ vặn miệng con rùa bằng dây ruy băng, vòng khói hoặc nước.


image
image
image

đề nghị đặc biệt
299,000 vnđ

500

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *